6/7/12

Timeshare – Hình thức kinh doanh mới mẻ


Thuật ngữ Timeshare khá phổ biến trên thế giới. Ngành công nghiệp du lịch nghỉ dưỡng Timeshare có nguồn gốc ra đời ở Châu Âu trong những năm 1960. Hai nước Pháp và Thụy Sĩ là nơi xuất nguồn loại hình dịch vụ Timeshare cho khách du lịch đầu tiên. Tuy nhiên, dịch vụ này vẫn còn khá mới mẻ đối với thị trường kinh doanh BĐS nghỉ dưỡng ở nước ta.
Haadgroup sưu tập
Timeshare là loại hình kinh doanh dịch nghỉ dưỡng còn khả mới mẻ tại thị trường Việt Nam. Là hình thức kinh doanh mang lại lợi nhuận cao chhủ đầu tư, với khả năng thu hồi vốn nhanh và mãi lực kinh doanh cao.
Vậy Timeshare là gì?
Timeshare dịch theo tiếng Việt có nghĩa là “sở hữu kỳ nghỉ”. Timeshare được định nghĩa là “việc sở hữu một kỳ nghỉ trong một tuần cố định hoặc một khoảng thời gian cố định trong năm kéo dài suốt vài chục năm tại một căn hộ của một khu nghỉ dưỡng “resort” nào đó. Ngoài ra bạn có khả năng trao đổi Timeshare với resort khác trong mạng hệ thống resort mà khu resort bạn đang ở là thành viên của hệ thống.
Đối với thị trường Việt Nam, Timeshare là loại hình kinh doanh dịch vụ nghỉ dưỡng vẫn còn khá mới mẻ. Khởi đầu những dự án Timeshare tại Việt Nam chủ yếu do các tập đoàn khách sạn và quản lý bất động sản nước ngoài triển khai. Có thể kể đến các khu nghỉ dưỡng đã cung cấp các dịch vụ và sản phẩm này như: Hồ Tràm Sanctuary, The Nam Hai, Furama resort tại miền Trung, dự án Flamingo Đại Lải resort, Tản Viên resort tại Hà Nội, The Manna tại Vịnh Cam Ranh – Khánh Hòa…
Haadgroup sưu tập

Đầu tư Timeshare tại Việt Nam
Ngành công nghiệp Timeshare có lịch sử phát triển thành công trên thế giới hơn 50 năm, Timeshare là loại hình kinh doanh dịch vụ mang lại nhiều lợi ích không chỉ với chủ đầu tư mà cả khách hàng sử dụng Timeshare. Tuy nhiên khi áp dụng loại hình Timeshare mới mẻ này vào thị trường Việt Nam, thì các chủ đầu tư và khách hàng sử dụng nên tìm hiểu kỹ những ưu điểm và nhược điểm của loại hình này để có bước đầu tư chuẩn xác, mang lại hiệu quả lợi nhuận cao.
 Lợi ích cho chủ đầu tư
 1. Tỷ suất sinh lợi cao:

So với các loại hình kinh doanh BĐS nghỉ dưỡng thông thường khác, hình thức đầu tư BĐS kiểu Timeshare có khả năng thu hồi vốn nhanh và mang lại lợi nhuận cao cho chủ đầu tư.
Theo báo cáo năm 2010 của Howard thực hiện cho chủ đầu tư khu nghỉ dưỡng 5 sao tại Cam Ranh thì suất đầu tư (key) của một phòng là $170K/key/45m2 ->$3,778/m2/key và Villa là $350K/key/175m2 -> $2,000/m2/key villa. Nếu bán hết Timeshare cho 52 tuần/1 căn hộ thì sẽ thu được doanh số/m2 đối với loại căn hộ trong khu resort là 7,8801/m2, và Villa là 7,877/m2.
Như vậy chỉ cần bán 48%/52 tuần tức bán được 25 tuần đối với căn hộ Timeshare, lấy 25% x 52 = 13 tuần là chủ đầu tư đã hòa vốn.
Ngoài ra chủ đầu tư còn được huy động góp vốn từ khách hàng đầu tư, và không phải mất phí để trùng tu khu resort vì hàng năm khách hàng phải đóng phí bảo dưỡng cho chủ đầu tư.
Haadgroup sưu tập

 2. Không bị ảnh hưởng bởi Luật nhà ở về huy động vốn:
 Timeshare là loại hình kinh doanh dịch vụ chứ không phải bán tài sản nên sẽ không bị điều chỉnh bởi các chính sách về huy động vốn trước từ khách hàng. Các chủ đầu tư có thể huy động vốn lên đến 80% hoặc hơn. Trong trường hợp không khả quan, chủ đầu tư có thể hoãn lại, thậm chí có thể hủy hợp đồng và việc đền bù hợp đồng còn ít thiệt hại hơn so với chủ đầu tư xây dựng thật.
 3. Tính thanh khoản tốt:
 Sản phẩm Timeshare đã được chia nhỏ thành những căn hộ nhỏ, khách hàng chỉ mua những căn hộ nhỏ chứ không mua hết cả khu resort nên giá tiền không quá cao, hợp với nhu cầu của nhiều đối tượng từ trung lưu trở lên. Thị trường rộng nên khả năng thanh khoản sẽ dễ dàng.
 4. Mãi lực cao:
 Tạo mãi lực và khả năng tăng giá cho các sản phẩm Timeshare, vì chủ đầu tư không cần phải tốn chi phí để xây dựng các tiện ích phụ trợ khác để duy tu resort.
Tuy nhiên, các chủ đầu tư nên chú ý, hiện tại loại hình kinh doanh Timeshare này không dễ bán tại thị trường Việt Nam vì thị trường vẫn chưa quen với hình thức Timeshare, bởi quan niệm sở hữu của người Việt Nam việc mua căn hộ hay biệt thự, ngoài đáp ứng nhu cầu du lịch, giải trí hàng năm thì đây còn là tài sản riêng, là một khoản đầu tư sinh lời thông qua việc cho thuê hoặc chuyển nhượng lại
Timeshare không phải là hình thức đầu tư sinh lợi đúng nghĩa như các kênh đầu tư khác, nhưng là cách đầu tư nghỉ dưỡng thông minh giúp người sử dụng tận hưởng những kỳ nghỉ sang trọng, thoải mái, với chi phí rất thấp.
Lợi ích cho khách hàng
Khái niệm Timeshare còn khá mới lạ với thị trường Việt Nam, thêm vào đó tập quán sở hữu của người Việt vẫn chưa quen với việc chia sẻ tài sản của mình với nhiều người. Tuy vậy, dịch vụ Timeshare mang đến nhiều lợi ích hấp dẫn cho người sử dụng như:

1. Lợi ích tài chính:
 Đây là một trong những lợi ích lớn nhất mà Timeshare mang lại cho người sử dụng. Ví dụ: Một người sử dụng gói Timeshare có trị giá $13,100 (Timeshare mùa hè) trong 40 năm của một resort 5 sao có thể ở được 5 người. Và một người không sử dụng Timeshare để đi nghỉ ở một resort cùng đẳng cấp, 5 người sẽ tốn 2 phòng với mức giá trung bình khoảng $350-400/phòng/đêm.
Như vậy trong 7 đêm, 5 người sẽ tiêu tốn tiền phòng hết (350+400)*7 = $5,250, vậy chi phí trong 3 năm không sử dụng dịch vụ Timeshare là $15,750, trong khi đó 3 năm sử dụng Timeshare là ($350*3+13,100/40)=$1,38. Như vậy, chi phí bỏ ra 3 năm cho Timeshare đã hoàn đủ số tiền đi nghỉ tại khu resort 5 sao trong 40 năm đã bao gồm chi phí quản lý hàng năm.
 2. Quyền sử dụng tài sản:
 Người đang sở hữu Timeshare được xem là sở hữu một quyền tài sản, người sử dụng được toàn quyền sử dụng trong thời gian đã mua. Đồng thời người sử dụng có thể chuyển nhượng lại, trao đổi mua bán, cho thuê hoặc là tài sản thừa kế.
Haadgroup sưu tập

 3. Tận hưởng kỳ nghỉ sang trọng cùng gia đình:
 Timeshare mang lại cho người sử dụng những phút giây vui chơi thoải mái, cảm giác tận hưởng một kỳ nghỉ trọn vẹn một tuần hoặc nhiều tuần bên gia đình và người thân, gắn kết yêu thương cho các thành viên trong gia đình. Đồng thời đây là quãng thời gian để bạn hồi phục sinh lực, tái sản xuất lao động.
 4. Kỳ nghỉ được lên kế hoạch trước và luôn được đảm bảo:
 Với dịch vụ Timeshare kỳ nghỉ luôn được lên kế hoạch trước, người sử dụng sẽ chủ động hơn trong việc sắp xếp thời gian công việc, chủ động phương tiện đi lại, mua vé máy bay/ô tô trước, có lợi thế về giá và dịch vụ. Ngoài ra chủ sở hữu không phải lo lắng tình trạng hết phòng vào các mùa du lịch cao điểm. Việc sở hữu Timeshare đảm bảo chỗ nghỉ cho gia đình chủ sở hữu nhiều năm trong tương lai. Với việc sở hữu kỳ nghỉ đã lên kế hoạch trước là động lực giúp người sử dụng siêng năng đi du lịch nghỉ dưỡng để thư giãn, hưởng thụ sau một năm làm việc cực nhọc.
 5. Cơ hội trao đổi kỳ nghỉ quốc tế:
 Ngoài ra Timeshare còn cho người mua có quyền trao đổi Timeshare của Resort này qua Resort khác ở trên toàn thế giới. Khi đó người sử dụng có quyền du lịch nghỉ ngơi ở bất cứ nơi đâu trên toàn thế giới, chỉ cần Resort đó nằm trong danh sách trao đổi Timeshare.
Những lưu ý khi sử dụng Timeshare
 1. Sở hữu tuần cố định:
 Khách hàng mua Timeshare tức là mua quyền sử dụng một đơn vị căn hộ Timeshare trong một tuần thứ n, hoặc một số tuần thứ n trong năm và phải sử dụng trong khoảng thời gian hợp đồng của Timeshare.
 2. Căn hộ thay đổi:
 Trong khu Resort có kinh doanh Timeshare sẽ có nhiều loại căn hộ phân hạng khác nhau như hạng A,B,C. Nếu khách hàng đã mua căn hộ hạng A thì có quyền sử dụng căn hộ hạng A cho đến hết hợp đồng. Nhưng vị trí căn hộ thì không cố định trong từng năm sử dụng. Đó có thể là căn hộ hạng A hướng ra biển, hoặc hướng ra hồ bơi, hay hướng ra câu lạc bộ…Và khách hàng không được khiếu kiện chủ đầu tư về vị trí căn hộ bị thay đổi. Điều này gây bất tiện cho khách hàng thích sử dụng một vị trí cố định của căn hộ.
Haadgroup sưu tập

 3. Chí phí quản lý hàng năm:
 Dù đã thanh toán tiền Timeshare đến hết thời gian sử dụng, thì hàng năm người sử dụng vẫn phải thanh toán phí quản lý. Phí này dùng để bảo dưỡng Resort, các công trình công cộng như bể bơi, bếp nấu…Điểm này sẽ làm giảm những hứng thú của khách hàng, khi hàng năm họ vẫn phải lo thanh toán các khoản phí liên quan đến Timeshare.
Thêm vào đó khách hàng nên hiểu rằng Timeshare không phải là đầu tư sinh lợi đúng nghĩa như các kênh đầu tư khác, mà chỉ là đầu tư nghỉ dưỡng giúp tiết kiệm chi phí. Và một khi không sử dụng nữa chủ sở hữu có thể bán lại kỳ nghỉ với giá thấp hơn đến 60 -70%.
Như vậy Timeshare là một hình thức kinh doanh nghỉ dưỡng mang lại nhiều lợi ích cho cả chủ đầu tư và khách hàng đầu tư. Tuy nhiên, khi đầu tư loại hình mới mẻ này các nhà đầu tư nên nắm rõ về mô hình phát triển của Timeshare để có hướng đầu tư chính xác.


Nguồn: muabannhadat

Haadgroup

0 nhận xét:

Đăng nhận xét