24/8/12

Nông trại trong resort: Lợi cả đôi đường

Haadgroup sưu tập
Vườn rau sạch ở Green Eye Resort (Tân Uyên, Bình Dương)

Không chỉ giải quyết nhu cầu tự cung tự cấp, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, mô hình nông trại tại một số resort hiện nay còn trở thành lợi thế cạnh tranh, thu hút khách.
Tuy không hoạt động với chức năng nông trại thực thụ nhưng loại nông trại này đã cung cấp được phần nào thực phẩm, đặc biệt là rau, củ, quả xanh, sạch cho thực khách và trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc của các resort./p>
Từ vườn rau, đồng lúa đến trang trại heo rừng
Nếu có dịp ghé thăm và lưu trú tại Green Eye Resort (Tân Uyên, Bình Dương), du khách sẽ ngỡ ngàng trước mô hình nông trại tại đây. Đó là quần thể sinh thái bao gồm các vườn cây ăn trái như bưởi, cam, xoài, vú sữa; ao cá; khu nuôi gia súc, gia cầm, thậm chí có cả một vườn thú nuôi gồm hươu sao, công, chim trĩ... Với lợi thế rộng đến 50 ha, Green Eye Resort đã dành hẳn 1,5 ha để trồng rau sạch, cung cấp đủ loại rau xanh cho cả du khách lẫn nhân viên nội trú. Trong thực đơn của nhà hàng, món rau thập cẩm luộc chấm tương hột đã trở thành món ăn dân dã đặc biệt được nhiều du khách lựa chọn sau khi tham quan vườn rau được trồng bằng phương pháp hữu cơ.
Giống như Green Eye Resort, đến với Flamingo Đại Lải Resort (Phú Yên, Vĩnh Phúc), ngoài việc cảm nhận không gian xanh, gần gũi thiên nhiên, du khách còn được thưởng thức những bữa ăn theo “thực đơn sinh thái”. Rau sạch trồng tại vườn ươm của Flamingo Đại Lải Resort được thu hoạch chỉ ngay trước khi chế biến nên sẽ giữ được độ tươi ngon. Với việc tuân thủ nghiêm ngặt quy trình trồng rau mầm như không tiếp xúc với đất, không dùng phân bón, hóa chất…, các loại rau mầm của Flamingo Đại Lải Resort khá sạch và có thể sử dụng ngay, không rửa lại với nước. Ngoài rau mầm, thực đơn sinh thái còn có các loại nấm. Trước khi thưởng thức món ngon từ nấm, khách được tự tay hái nấm do nhân viên phục vụ mang tới tận bàn ăn. Ngoài 10 loại rau mầm và các loại nấm, thời gian tới, Flamingo Đại Lải Resort sẽ hình thành những vườn rau hữu cơ khác với củ, quả và rau gia vị.
Nhờ cách xa khu dân cư, Bãi Tràm Hideaway Resort (Sông Cầu, Phú Yên) đã kiến tạo được cả một vùng đất rộng thành nông trại trồng rau và nuôi gia súc, gia cầm. Điều thú vị là từng loại rau trong vườn đều có cắm bảng ghi tên. Resort này còn có hẳn một cánh đồng lúa gieo 2 vụ/năm. Đây, được xem là sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn du khách. Những cánh đồng lúa xanh mướt nằm lọt giữa những vách núi đá tại một nơi cách thành phố Tuy Hòa 60 km đã gợi lên hình ảnh thanh bình của cả một vùng quê.
Một số resort còn kỳ công đầu tư hẳn một trang trại nuôi heo rừng lai giống như Sandhills Resort & Spa (Phan Thiết, Bình Thuận). Ông Lê Hoàng Lâm, chủ resort này đã thuê một chuyên gia phối giống phụ trách quy trình lai và trông coi trang trại. Nó được xây trên ngọn đồi, cách xa Resort, với số lượng nuôi khoảng 40 con heo và đang tiếp tục được phát triển. Không chỉ cung cấp thịt heo rừng cho Resort, trang trại còn là điểm tham quan của du khách.
Lợi cả đôi đường
Ông Nguyễn Anh Kiệt, Giám đốc Green Eye Resort, cho biết mục đích thành lập trang trại, thứ nhất là đáp ứng 70% nguồn thực phẩm xanh, sạch, tươi ngon và an toàn cho du khách. Thứ hai, phát triển một loại sản phẩm mới là du lịch nông trại. Sản phẩm này, trước mắt sẽ dành cho các trường học có nhu cầu tổ chức cho học sinh tham quan, khám phá. Trong tương lai, nó sẽ được thiết kế mở rộng dành cho tất cả những ai thích trồng trọt, chăn nuôi, muốn những giây phút bình dị trong cuộc sống. Ông Rody Van Bork, Tổng Giám đốc Công ty La Perla-Tashun, chủ đầu tư Bãi Tràm Hideaway Resort, cho hay kế hoạch tự cung, tự cấp thực phẩm sạch không chỉ bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm mà còn là một phần trong chiến lược kinh doanh của Công ty, nhằm tạo lợi thế cạnh tranh.
Còn với Flamingo Đại Lải Resort, hình thành những vườn rau sạch được xem là hành động thiết thực hướng tới việc bảo vệ môi trường và phát triển du lịch bền vững, bên cạnh việc cung cấp nguồn thực phẩm sạch và tươi ngon cho du khách.
Với nhiều ưu điểm, mô hình nông trại trong resort đã và đang được một số khu du lịch nghỉ dưỡng chọn làm điểm nhấn, thu hút khách. Hiện nay, mô hình này đã được nhân rộng ở một số nơi như The Nam Hải Resort (Hội An, Quảng Nam) Thiên Thanh Resort (Q.9, TP.HCM); Ana Mandara Villas Dalat (Đà Lạt); Lộc An Resort (Xuyên Mộc, Bà Rịa-Vũng Tàu). Hòm Tằm Resort; Six senses Ninh Vân Bay resort (Khánh Hòa, Nha Trang).

Nguồn: nhipcaudautu

Haadgroup

0 nhận xét:

Đăng nhận xét