Việt Nam đã trở thành một thị trường tiềm năng cho phát triển khu du lịch trong những năm gần đây ở châu Á. Lợi thế của bãi biển dài hơn 2000 km cùng với một nền văn hóa đa dạng và ổn định chính trị và an ninh, du lịch biển luôn là thế mạnh của du lịch Việt Nam. Sự gia tăng của khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam cùng với nhu cầu cao của khu du lịch giải trí từ thị trường trong nước đã khuyến khích sự phát triển của nhiều loại biển kinh doanh, đặc biệt là sự ra đời của nhiều khu nghỉ mát bãi biển ven biển ở một số thành phố và các địa điểm như: thành phố Phan Thiết, thành phố Hội An, Vịnh Hạ Long, đảo Phú Quốc, thành phố Nha Trang, vv
Vì vậy, với công ty kinh doanh khách sạn và khu nghỉ dưỡng, Việt Nam cần phải là một thị trường mới và tiềm năng lớn ở châu Á để đầu tư. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều yếu tố cần phải được quan tâm khi đầu tư vào thị trường Việt Nam như: văn hóa, xã hội, chính sách của chính phủ, các đối thủ cạnh tranh, thành công trong việc quản lý và đối phó với các yếu tố này sẽ giúp họ đạt được các mục tiêu và thành công trong việc đầu tư một thị trường tiềm năng của khu du lịch như Việt Nam
Giai đoạn hiện tại của khu du lịch Việt Nam
Trong năm 1997, khu nghỉ mát đầu tiên có tên là Coco Beach Resort được xây dựng và đã đi vào hoạt động tại bãi biển Mũi Né của Bình Thuận thành phố. Nó đã được đầu tư bởi một vài người từ châu Âu. Kể từ đó, nó đã mở ra một phong trào phát triển kinh doanh khu nghỉ mát tại Việt Nam. Theo một nghiên cứu và thống kê đến tháng ba năm 2010, Việt Nam đã đăng ký 98 khu du lịch hoạt động với 8.150 phòng, trong đó có 60 resort đã được xếp hạng với 6 khu nghỉ mát năm sao, 27 bốn sao, 20 ba sao, 3 hai ngôi sao, và 4 của một sao. Hầu hết trong số họ tạo ra ở bãi biển Mũi Né của Bình Thuận với 68 khu du lịch đang hoạt động.
Và bây giờ hàng chục các dự án kinh doanh khu nghỉ mát khác đã được thực hiện. Rất nhiều thương hiệu nổi tiếng như: Raffles, Four Seasons và Banyan Tree được tất cả các kế hoạch để mở khu nghỉ mát tại thành phố Đà Nẵng. Công ty Banyan Tree của Singapore đang có kế hoạch để xây dựng một trung tâm giải trí lớn với 7 khu du lịch liên tục trong một diện tích 300 ha với vốn đầu tư 270 triệu đô la ở phía bắc Đà Nẵng. Dự án này sẽ được gọi là Laguna Việt Nam, một gợi ý để nhắc nhở Laguna Resort Phuket ở Thái Lan.
Bên cạnh đó, cũng có một số khu du lịch nổi tiếng tại Việt Nam như: Furama, Vinpearl Land, Evason Hideaway, Victoria, Coco Beach, đất nung, Sea Horse, Palmira, Pandanus, vv Mỗi người trong số họ có những đặc trưng riêng, điểm mạnh và điểm yếu của khu nghỉ mát thiết kế, dịch vụ, cách tiếp thị, vv Tuy nhiên, họ cũng có một điểm chung của giải trí đa dạng và dịch vụ.
Lợi thế và bất lợi của một số khu du lịch tại Việt Nam
Ưu điểm
Đối với các hình thức tổ chức kinh doanh, hầu hết các khu nghỉ dưỡng được xây dựng chủ yếu theo hình thức liên doanh hoặc công ty nước ngoài có vốn đầu tư 100% vốn nước ngoài. Vì vậy, các công ty chuyên nghiệp trong kinh doanh khu du lịch đã mang lại những kinh nghiệm trong việc điều hành và quản lý kinh doanh khu du lịch để tạo điều kiện để nâng cao chất lượng của hoạt động khu nghỉ mát.
Đối với các cơ sở vật chất kỹ thuật, những khu nghỉ mát thường được xây dựng gần biển hoặc những nơi khác với tài nguyên du lịch mạnh mẽ. Do đó, việc thiết kế các khu nghỉ mát luôn luôn gần gũi với môi trường thiên nhiên và bình phương trung bình thường là từ 1 ha đến 40 ha và thậm chí có thể được mở rộng đến 300ha. Mỗi khu nghỉ mát thường có không gian thiên nhiên rộng lớn, trong khi diện tích xây dựng thường có một tỷ lệ nhỏ.
Tổ chức quản lý khu nghỉ mát tại Việt Nam thường được áp dụng theo tiêu chuẩn của các tập đoàn nước ngoài. Trong thực tế, một số khu du lịch đã thông qua các bộ phận của công tác quản lý môi trường.
Hầu hết các khu nghỉ mát ở Việt Nam là tiêu chuẩn khá cao (mức độ 3-4 sao), do đó, chất lượng lao động sẽ được quan tâm. Hầu hết nhân viên nên được lựa chọn cẩn thận dựa trên tiêu chuẩn cao về kỹ năng làm việc. Yếu tố này có thể giúp công ty duy trì và phát triển một dịch vụ tốt và hiệu quả kinh doanh tốt.
Nhược điểm:
Các khu nghỉ mát được đặt gần các nguồn tài nguyên thiên nhiên cho du lịch như biển và núi. Vì vậy, họ thường cách xa trung tâm thành phố và điều này cũng gây ra giới hạn để làm sạch nguồn nước cũng như khả năng để cung cấp thực phẩm chất lượng. Các chi phí vận chuyển thực phẩm và đồ uống cũng rất cao.
Các hoạt động năng lực của một số khu du lịch không phải là cao, bởi vì nó bị ảnh hưởng bởi tính chất thời vụ của doanh nghiệp. Không giống như miền Nam Việt Nam, nơi tạo ra hầu hết các khu nghỉ mát nổi tiếng và toàn bộ thời gian là nóng, miền Bắc Việt Nam có bốn mùa, vì vậy một số khu nghỉ mát từ một phần này chỉ có thể thu hút một số lượng lớn các du khách vào mùa hè hoặc một số dịp đặc biệt.
Những người dân sống ở khu vực xa trung tâm thường thể hiện những điểm yếu về kỹ năng và kinh nghiệm làm việc và họ có thể không được giáo dục đúng cách. Trong một số khu nghỉ dưỡng, tỷ lệ phần trăm lao động địa phương là cao, vì vậy có là một khó khăn trong đào tạo cũng như nâng cao ngoại ngữ của mình.
Có một xu hướng hầu hết các khu nghỉ mát, họ không quan tâm đủ về đầu tư và thực hiện bảo vệ môi trường như hệ thống xử lý nước thải, hệ thống xử lý chất thải. Vì vậy, ô nhiễm ở một số vùng biển đang gia tăng nhiều hơn và nhiều hơn nữa.
Bởi vì một khoảng cách dài từ trung tâm của thành phố, do đó, nó sẽ được khó khăn cho một khu nghỉ mát mới trong vận chuyển vật liệu xây dựng và lựa chọn các nhà xây dựng chuyên nghiệp. Điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng và tính chuyên nghiệp trong các cơ sở của các khu du lịch, đặc biệt là những người sở hữu tư nhân
Trong năm 2009, du lịch Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ và doanh thu chiếm một phần đáng kể với 13,1% tổng thu nhập của Việt Nam. Điều này cũng góp phần tăng GDP của Việt Nam trong năm 2009.
Thông qua các nghiên cứu trên, chúng ta có thể thấy rằng Việt Nam thực sự là một thị trường mới và tiềm năng cho phát triển kinh doanh khu nghỉ mát. Vì vậy, nó sẽ là một địa điểm tốt để đầu tư ra nước ngoài. Bên cạnh việc phát triển các kế hoạch để đi thị trường quốc tế, công ty cần phải nhận thức của một số yếu tố có thể ảnh hưởng mạnh mẽ kế hoạch của mình như: yếu tố văn hóa, yếu tố xã hội, chính sách của chính phủ, vv Hiểu biết về các yếu tố này cũng giúp công ty đi đúng hướng để đi ra chiến lược tốt nhất để đầu tư ra nước ngoài.
Văn hóa
Việt Nam luôn luôn được biết đến như một đất nước với một lịch sử lâu dài và rất nhiều cảnh quan. Có nhiều người hơn và nhiều hơn nữa đến Việt Nam đi du lịch và kinh doanh. Vì vậy, sự hiểu biết văn hóa doanh nghiệp Việt Nam và nhân dân Việt Nam là một yếu tố quan trọng cho bất kỳ tổ chức nước ngoài đang có kế hoạch đầu tư tại thị trường Việt Nam.
Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam có thể là một rào cản cho các công ty như: ngôn ngữ khác nhau, hành vi khác nhau và suy nghĩ, cách làm kinh doanh, vv Vì vậy, trước khi vào thị trường Việt Nam nên thực hiện một nghiên cứu về văn hóa của Việt Nam để tìm hiểu nhân dân Việt Nam mong muốn và hành vi của họ. Một khu nghỉ mát với các dịch vụ gần gũi với văn hóa Việt Nam có thể tạo ra sự thân mật với người dân địa phương. Mối quan hệ sẽ được xây dựng, yếu tố này có thể giúp các công ty là lòng trung thành và lợi nhuận cũng như thu hút thêm nhiều khách hàng địa phương.
Chính sách chính phủ
Các quy tắc và khuôn khổ được tạo ra bởi các chính phủ, và họ sẽ được thay đổi theo thời gian. Tất cả các loại của các doanh nghiệp buộc phải tuân theo những quy tắc và chính sách. Đôi khi, nó ảnh hưởng đến hoạt động của công ty hoặc làm cho các công ty thay đổi cách họ hoạt động.
Chính sách kinh tế trong đó bao gồm cả chính sách thuế, lãi suất, chính sách chi tiêu cũng sẽ ảnh hưởng đến chi phí kinh doanh hiệu quả kinh doanh,. Vì vậy, khi Công ty muốn đầu tư ra nước ngoài, cần quan tâm về chính sách của chính phủ cũng như chính sách kinh tế. Bởi vì, khi có một số thay đổi từ này, nó sẽ dẫn đến một số điều khác nhau mà có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến việc thực hiện kinh doanh.
Trách nhiệm xã hội
Công ty nước ngoài cần phải hiểu rằng, thành công không chỉ tài chính mà còn xã hội và môi trường. Phát triển bền vững như là một doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội là một giá trị cốt lõi cần phải đạt được bằng cách tổ chức.
Cung cấp cộng với việc làm công bằng và trang nghiêm trong đó tăng cường khả năng của mỗi liên kết trong dài hạn để góp phần vào sự tăng trưởng của công ty cũng như nâng cao triển vọng nghề nghiệp của họ với Công ty. Tạo điều kiện cho sự thịnh vượng của xã hội lâu dài cho cộng đồng mà công ty hoạt động. Bên cạnh đó, công ty cũng nên thận trọng đối với các tác động môi trường của các hoạt động của nó, và tham gia một vai trò tích cực trong việc bảo vệ và khắc phục các hệ sinh thái toàn cầu của mình. Kinh doanh với các nhà cung cấp và các nhà cung cấp một cách đàng hoàng, công bằng và minh bạch, trong khi làm việc trong quan hệ đối tác để tăng cường lợi ích xã hội và giảm tác động môi trường.
Đối thủ cạnh tranh
Xác định rõ ai sẽ là đối thủ cạnh tranh của công ty khi được vào thị trường toàn cầu là rất quan trọng.Một nghiên cứu trên các đối thủ cạnh tranh sẽ giúp công ty hiểu được những gì, điểm mạnh điểm yếu của họ và lợi thế cạnh tranh của họ, để phát triển chiến lược kinh doanh tốt nhất cho công ty.
.
Để có thành công trong các lợi thế hơn các đối thủ cạnh tranh, nó cũng sẽ mất thời gian cho Công ty. Công ty cần phải phân tích điểm mạnh, điểm yếu của nó, mối đe dọa và cơ hội. Bên cạnh đó, so sánh với các đối thủ cạnh tranh của nó, điều này sẽ giúp các công ty có một tổng quan của tiêu chuẩn trên thị trường khu nghỉ mát Việt Nam. Từ này phân tích, Công ty có thể phát triển các chiến lược và kế hoạch duy trì và phát triển các dịch vụ có thể thu hút khách hàng.
Chiến lược Marketing
Một chiến lược tiếp thị sẽ giúp các công ty để cung cấp hình ảnh của mình cho công chúng, và cũng có thể tăng lợi thế cạnh tranh so với đối thủ cạnh tranh của nó.
Để quảng bá spa, khách sạn của công ty, và khu nghỉ mát một đối tượng rộng lớn hơn toàn cầu, Công ty nên xác định và hình thành các mối quan hệ với đối tác chiến lược tiếp thị trong năm. Trong số trước và sau khi mở cửa bán hàng, và các hoạt động tiếp thị nên được cung cấp giới thiệu cho khách trong nhà tại khách sạn hoặc khu nghỉ mát, thông qua các công ty lữ hành, mức giá đặc biệt cho các doanh nghiệp gần đó.
Giảm giá hấp dẫn và xúc tiến trong một số trường hợp đặc biệt sẽ giúp duy trì và bảo đảm kinh doanh trước. Đồng thời, XXX nên phát triển một bộ phận phụ trách của việc tạo ra các chương trình phần thưởng để thu hút khách hàng và xây dựng lòng trung thành.
Phát triển chiến lược thị trường
Khi vào thị trường Việt Nam, dựa trên các yêu cầu, hương vị, hành vi của khách hàng, và văn hóa, Công ty cần tạo ra một cách rõ ràng tầm nhìn và nhiệm vụ có thể bao gồm và cho thấy xu hướng phát triển và mục tiêu của công ty. Một tầm nhìn cần được trình bày như một bức tranh của các doanh nghiệp trong vài năm tới. Một nhiệm vụ sẽ chỉ ra mục đích và các hoạt động kinh doanh của công ty.Đây phải đáp ứng các mong đợi của khách hàng.
Một chiến lược phát triển tốt sẽ giúp công ty bắt kịp với các đối thủ cạnh tranh.Căn cứ vào các chiến lược, công ty nên xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng, nhắm mục tiêu các khách hàng tiềm năng ở khu vực thị trường, giao tiếp với khách hàng một cách hiệu quả chi phí và nâng cao thương hiệu bằng cách phân biệt Công ty của bạn với các đối thủ cạnh tranh của nó.
Mặt khác, Công ty cũng nên cải thiện hệ thống hoạt động cũng như các dịch vụ hoàn hảo để thực hiện đầy đủ các yêu cầu khác nhau của khách hàng.
Tất cả những yếu tố này sẽ giúp bạn đi đúng với kế hoạch chiến lược của nó. Một doanh nghiệp thành công của một thị trường mới sẽ đến khi Công ty có thể đạt được mục tiêu của nó.
Kết luận
Việt Nam sẽ là một thị trường tiềm năng mới cho đầu tư và phát triển các khu du lịch mặc dù cũng có một số những thách thức từ văn hóa, đối thủ cạnh tranh, chính sách của chính phủ, vv đầu tư thành công tại thị trường Việt Nam phải là một mục tiêu của công ty trong việc cung cấp hình ảnh của mình đến toàn cầu. Nhu cầu từ người dân địa phương và cũng từ du khách nước ngoài tại thị trường Việt Nam là rất cao.
Nguồn: Sưu tầm
Haadgroup
0 nhận xét:
Đăng nhận xét