24/7/12

Các loại hình resort ( Part 1 )

Có nhiều cách khác nhau, nhưng xin giới thiệu cách phân loại Khu Nghỉ Dưỡng theo bà Margaret Huffadine, một chuyên gia người Australia có tiếng về nghiên cứu và quản lý dự án các Resort lớn. Bởi lẽ cách này rất căn bản và dễ nắm bắt nhất.
Đó là Khu Nghỉ Dưỡng Phức Hợp (Market Resort), Khu Nghỉ Dưỡng Khép Kín(Destination Resort), và Khu Nghỉ Dưỡng Tiện Lợi (Property Resort) . Đây là ba loại chính yếu trong ngành Resort phân theo mức độ quy mô và cơ cấu tiện ích, dịch vụ khác nhau.
1. Khu Nghỉ Dưỡng Phức Hợp (Market Resort).
Về căn bản, nó là một thị trấn, một thành phố bao gồm rất nhiều khách sạn hướng tới những tiện ích và dịch vụ chính yếu và nổi tiếng của địa phương đó.
Hay nói khác đi là, một Khu Nghỉ Dưỡng Phức Hợp có mối quan hệ cộng sinh với một hay nhiều địa danh gần nó, dựa vào đó mà nó có nhiều nhà hàng, khu vui chơi giải trí, tiêu khiển, các cửa hàng bán lẻ, khách sạn hội nghị và các tiện nghi khác dần dần ra đời.

  
 Waikiki, ở Hawaii.

Và bãi biển đẹp là căn nguyên chúng được quy hoạch quanh đó.

Cancun, ở Mexico.

Miami, ở Florida.

Surfer’s Paradise, ở Australia.

Ví dụ như, Waikiki, ở Hawaii; Cancun, ở Mexico; Surfer’s Paradise, ở Australia; và Miami, ở Florida là những Resort Phức Hợp mà căn nguyên chúng được quy hoạch quanh những bãi biển đẹp.

Las Vegas, ở Nevada.

Atlantic City, ở New Jersey.

Và những sòng bạc là những tiện ích và dịch vụ giải trí chính của chúng.
Còn Las Vegas, ở Nevada và Atlantic City, ở New Jersey là những Resort Phức Hợp mà những tiện ích và dịch vụ giải trí của chúng chính là những sòng bạc.
Khu Nghỉ Dưỡng Phức Hợp thường có khởi đầu là một thị trấn nhỏ, được nhiều người ưa chuộng (như Waikiki và Las Vegas) và dần được phát triển thành một thành phố rộng lớn và đặc biệt (MegaResort), mặc dù có thể chúng không bao giờ có bất cứ một điểm Khu Nghỉ Dưỡng Khép Kín (Destination Resort) đặc biệt nào.
Trong những năm gần đây, Khu Nghỉ Dưỡng Phức Hợp có khuynh hướng làm ăn khắm khá hơn những Khu Nghỉ Dưỡng Khép Kín, và mức độ du khách lưu trú lại cao hơn du khách vãng lai. Bởi lẽ họ thích vung tiền nghỉ mát của họ để ở gần hoặc xung quanh các điểm tham quan hấp dẫn của Khu Nghỉ Dưỡng Phức Hợp hơn là ở một cơ sở đầy đủ dịch vụ tự cung tự cấp và có giá cao như Khu Nghỉ Dưỡng Khép Kín, mà chúng ta sẽ theo dõi tiếp ở kì 2.

< Còn tiếp >

Nguồn: noithatnghiduong

0 nhận xét:

Đăng nhận xét