5/7/12

Kinh doanh khách sạn đang khó khăn với loại hình 5 sao

Haadgroup sưu tập
 Nhìn lại một năm đối với lĩnh vực kinh doanh khách sạn cho thấy nhiều khó khăn và cạnh tranh gay gắt, trong đó loại hình 5 sao khó khăn hơn cả.
Grant Thornton Việt Nam vừa đưa ra Bản Báo cáo nghiên cứu khảo sát ngành dịch vụ khách sạn 2012. Số liệu thống kê, quy mô khách sạn được xếp hạng từ nhỏ đến lớn, cụ thể là khách sạn nhỏ hơn 75 phòng, khách sạn từ 75 đến 150 phòng và khách sạn lớn hơn 150 phòng. Vùng khảo sát của Grant Thornton tập trung chủ yếu ở Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng, Phan Thiết, Hội An, Huế, Nha Trang,…
Thị trường du lịch Việt Nam vẫn tiếp tục phát triển với hơn 6 triệu du khách nước ngoài, tăng 19,1% so với năm trước. Giá phòng cho thuê trung bình cũng tăng lên mức 90,84 USD/đêm.
Kết quả khảo sát năm nay cho thấy, sự tăng trưởng về công suất thuê phòng của khách sạn 3 sao với công suất thuê cao nhất 66,4%. Trong khi đó, loại hình 4 sao và 5 sao đang có xu hướng giảm nhẹ xuống mức lần lượt là 58,9% và 57,4% trong năm 2011. Tại Hội An và Đà Nẵng có công suất thuê phòng tăng cao nhất còn Tp.HCM chỉ tăng nhẹ 2,3% còn Hà Nội thì lại giảm.
Haadgroup sưu tập


Về giá thuê phòng, Báo cáo của Grant Thornton cho thấy, giá phòng khách sạn tại Phan Thiết đạt trung bình trên 80USD, tăng cao nhất trong các khu vực. Giá phòng tại Hà Nội, Đà Nẵng chỉ tăng 5,7%, một điều đáng ngạc nhiên, giá phòng khách sạn tại TP HCM chỉ tăng 0,7% so với năm ngoái.
Khách sạn 4 sao có giá phòng trung bình tăng mạnh đến 18,2% trong khi đó khách sạn 3 sao và 5 sao lần lượt giảm giá phòng 2,9% và 6,2%.
Theo ông Kennenth Atkinson, đại diện của Grant Thornton Việt Nam, sự gia tăng công suất sử dụng phòng và giá phòng đã khiến cho doanh thu trên phòng tăng, đây là một chuẩn mực đánh giá hiệu quả sử dụng phòng và doanh số của khách sạn. Con số này tăng 10,4% so với năm trước. Công suất sử dụng phòng ở nhóm khác sạn 3 sao tăng 8,1% trong khi đó khách sạn 5 sao lại giảm so với năm trước.
Haadgroup sưu tập


Số liệu của báo cáo cho thấy, doanh thu trên phòng bình quân năm nay đều tăng từ 49,73 USD đến 54,89 USD, tăng 10,4% do công suất thuê phòng cùng với giá phòng bình quân tăng cao. Khách sạn 4 sao có doanh thu trên phòng tăng mạnh, đạt 54,67 USD, tiếp đến khách sạn 3 sao tăng 5%, trong khi đó khách sạn 5 sao lại giảm đáng kể 8,7%.
Về doanh thu và chi phí, sự phân bổ doanh thu theo phòng, dịch vụ nhà hàng và các dịch vụ khác trong năm 2011 cũng tương tự như năm 2010, chỉ tiêu thu nhập trước lãi suất, thuế và các khoản khấu hao xếp theo loại sao, với cơ cấu chi phí phòng và chi phí dịch vụ nhà hàng thấp hơn so với các khách sạn 3 sao và 5 sao, khách sạn 4 sao đạt 37,8%.
Số lượng khách riêng lẻ đi du lịch giảm hẳn chỉ còn 33,3%, ngược lại khách đi theo đoàn, theo hội nghị lại tăng. Điều này đã ảnh hưởng tới các khách sạn 5 sao chủ yếu là khách cá nhân riêng lẻ từ châu Âu và Bắc Mỹ, các khách sạn 3,4 sao thường có khách theo đoàn, hội nghị.
Năm 2011, ngành du lịch Việt Nam có mức lợi nhuận thấp hơn năm 2010, do chi phí quản lý và chi phí dịch vụ nhà hàng tăng trên tổng doanh thu đã tác động tới hiệu số lãi suất dòng.
Haadgroup sưu tập


Đặt phòng thông qua các đại lý du lịch và nhà điều hành tour tiếp tục là phương thức phổ biến, tiếp theo là đặt phòng trực tiếp tới khách sạn, đặt phòng qua Internet cũng tăng 14,8%. Về mức độ hài lòng, 63,6% khách sạn đã thực hiện khảo sát nhận được kết quả hài lòng, tăng 10,5% so với năm ngoái.
So với năm 2010, nhiều khách sạn chọn việc bổ sung thêm dịch vụ, thì năm nay họ lại chọn cải tạo nâng cấp khách sạn. 47,7% khách sạn đã có kế hoạch mở rộng khách sạn, cải tạo trang thiết bị trong vòng 2 năm tới, 70% khách sạn và khu nghỉ dưỡng có kế hoạch cải tạo nâng cấp.

Nguồn: TTVN

Haadgroup

0 nhận xét:

Đăng nhận xét